คปท.ร้อง! กระทรวงยุติธรรม ปฏิบัติกับ "ทักษิณ" เสมือนกับนักโทษคนอื่น

วันนี้ (23 ส.ค. 66) เวลา 10.30 น.ที่กระทรวงยุติธรรม นายพิชัย ไชยมงคล และนายนัสเซอร์ ยีหมะ พร้อมทั้งตัวแทนกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท. เดินทางมาเข้ายื่นหนังสือถึงปลัดกระทรวงยุติธรรม เนื่องจากสังคมมีคำถามกับการที่ราชทัณฑ์ปฏิบัติกับนายทักษิณ ชินวัตร เหมือนกับแขกคนสำคัญ เพราะก่อนหน้านี้ตอนที่อยู่ต่างประเทศ นายทักษิณ และ ครอบครัว ได้โพสต์รูปแสดงออกถึงความแข็งแรงมาโดยตลอด

แต่เหตุใดพอเข้าไปในเรือนจำกลับป่วยกระทันหัน และต้องเคลื่อนย้ายไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลตำรวจ จึงขอตั้งคำถามว่า ป่วยจริงหรือไม่

นอกจากนี้ ยังได้มีข้อเรียกร้อง 3 ข้อดังนี้

1.ให้ทีมแพทย์จากด้านนอก ร่วมตรวจสอบอาการป่วยของนายทักษิณ และมีผู้ร่วมสังเกตุการณ์ด้วย 2.ให้กรมราชทัณฑ์ ใช้ระเบียบแบบเดียวกัน กับนักโทษคนอื่น เพราะยังมีนักโทษคนอื่นที่มีอาการป่วยเช่นเดียวกับนายทักษิณ แต่ไม่ได้รับการปฏิบัติแบบนี้ 3.ที่ผ่านมานักโทษที่เคยต้องโทษคดีทุจริต ไม่เคยมีใครเคยยื่นขอพระราชทานอภัยโทษโดยตรงมาก่อน เพราะฉะนั้น นายทักษิณ ก็ไม่ควรยื่นขอพระราชทานอภัยโทษเหมือนกันคำพูดจาก เครื่องสล็อต

 คปท.ร้อง! กระทรวงยุติธรรม ปฏิบัติกับ "ทักษิณ" เสมือนกับนักโทษคนอื่น

ด้านนายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นผู้รับหนังสือแทน เผยว่า นายทักษิณรักษาที่รพ.ตำรวจ เป็นระเบียบของเรือนจำ แม้จะถูกจำกัดเสรีภาพแต่การดูแลคุณภาพชีวิต สุขภาพอนามัยเป็นสิ่งสำคัญต่อผู้ต้องขัง หากเจ็บป่วยอันตรายถึงแก่ชีวิต ก็ต้องส่งตัวรักษาตามมาตรฐาน ส่วนที่จะให้แพทย์คนกลางมาร่วมตรวจสอบนั้น ต้องไปดูข้อกฎหมายของกรมราชทัณฑ์ว่าทำได้หรือไม่ อย่างไรก็ตามจริยธรรมทางการแพทย์ ทุก รพ. ก็มีมาตรฐานในการรักษา ซึ่งตนจะนำเรื่องดังกล่าวไปปรึกษากับทีมงานและตรวจสอบอีกครั้ง

ส่วนขั้นตอนการเลื่อนชั้นนักโทษมีหลักเกณฑ์กำหนดตามระเบียบอยู่แล้ว และเรื่องอภัยโทษนั้น ผู้ต้องขังและญาติก็สามารถยื่นเรื่องได้ตามกฎหมายเช่นกัน

ทั้งนี้ ยังมีประชาชนไม่ทราบฝ่าย ประมาณ 4 คน ถือป้ายพร้อมข้อความที่ระบุว่า "คุกมีไว้ขังคนจน", "ติดคุกวันเดียวก็ป่วยทันที", "ทักษิณคือนักโทษไม่ใช่คนกำหนดหลักเกณฑ์ราชทัณฑ์" เนื่องจากมองว่าการที่ กรมราชทัณฑ์ และกระทรวงยุติธรรม ปฏิบัติกับนายทักษิณ ต่างจากผู้ต้องขังคนอื่นๆ พร้อมกับบอกว่า ที่สั่นไม่ได้กลัวแต่เป็นเพราะโกรธจนตัวสั่น และตั้งคำถามว่า ทำไมนักโทษอย่างคุณทักษิณถึงได้รับการปฏิบัติเปรียบเสมือนแขกวีไอพี

By admin

Related Post